[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา สพป.สตูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา คำขวัญของโรงเรียน : "เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา อัตลักษณ์ของโรงเรียน : "นักเรียนนักอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา เอกลักษณ์ของโรงเรียน : "การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา
เมนูหลัก
กระทรวงศึกษาธิการ
e-Learning

ค่าสถิติต่าง ๆ ของโรงเรียน
ตราประจำโรงเรียน
โรงเรียนประชารัฐ
พยากรณ์อากาศ
 
เวลาละหมาดจังหวัดสตูล
อัตราแลกเปลี่ยน
ราคาน้ำมันวันนี้


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
สาหร่ายปรุงรส..กินให้ดีจะมีประโยชน์  VIEW : 55    
โดย นินิว

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 17
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 36%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 209.97.175.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 17 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564 เวลา 15:57:47    ปักหมุดและแบ่งปัน

 อาหารกินเล่นหรือขนมขบเคี้ยว จัดเป็นหนึ่งในประเภทอาหารที่มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย เรียกได้ว่ามองไปทางไหนก็สามารถหาซื้อได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วไปซะหมด ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามแต่ความต้องการ ทั้งที่เป็นมันฝรั่งทอด ป๊อปคอร์น บิสกิต เวเฟอร์ ปลาเส้น รวมไปถึง “สาหร่ายปรุงรส” ที่เป็นอีกหนึ่งความนิยมที่ติดตลาดอย่างมากในปัจจุบัน

 สาหร่าย นับเป็นอาหารหรือขนมที่นิยมรับประทานกันอย่างมากในกลุ่มคนหลายวัย ซึ่งก็อาจพบเห็นทั้งในรูปแบบที่เป็นสาหร่ายทะเลสด สล็อต ทุน น้อย สาหร่ายทะเลชนิดแผ่นอบแห้งไม่ปรุงรส (จีฉ่าย) และสาหร่ายแผ่นปรุงรส ที่โดยส่วนใหญ่มักถูกบริโภคในรูปแบบของอาหารมื้อหลักหรือเพื่อรองท้องระหว่างมื้ออาหาร เมื่อพิจารณาในด้านของคุณค่าทางสารอาหารของสาหร่ายทั้งสามประเภทนี้ จะพบว่า การรับประทานสาหร่ายแบบสดหรือสาหร่ายที่ไม่มีการปรุงรสจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนสูงถึง 10-40 กรัมต่อสาหร่าย 100 กรัม ซึ่งจัดเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับเนื้อสัตว์ได้เลย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยใยอาหาร(Dietary fiber) ที่มีปริมาณสูงตั้งแต่ 27-41 กรัมต่อสาหร่าย 100 กรัม การนำสาหร่ายสดหรือสาหร่ายแบบไม่ปรุงรสไปใช้เป็นส่วนประกอบในอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ แต่ก็ยังต้องการโปรตีนจากอาหารอยู่
    ในส่วนของสาหร่ายปรุงรส ก็เป็นอีกหนึ่งในอาหารที่เป็นที่ชื่นชอบของคนในทุกเพศทุกวัย เพราะด้วยรสชาติที่อร่อย กลมกล่อม และให้พลังงานต่ำ จึงไม่ยากเลยที่สาหร่ายปรุงรสจะเข้าไปนั่งอยู่ในใจใครหลายต่อหลายคน แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังให้มาก ก็คือ เครื่องปรุงรสที่ช้ในการเสริมรสชาติของสาหร่ายนั้นๆ ที่ในบางครั้งอาจทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่ไร้ประโยชน์เกินกว่าปริมาณที่ร่างกายจะรับได้ได้
จากผลการวิจัย พบว่า ในสาหร่ายปรุงรสบรรจุซองมีปริมาณผงชูรส (โมโนโซเดียมกลูตาเมส) สูงกว่าสาหร่ายชนิดไม่ปรุงรสประมาณ 2-7 เท่า และยังมีปริมาณโซเดียมที่มากกว่าถึง 2-4 เท่าด้วย ดังนั้น การรับประทานสาหร่ายปรุงรสจึงไม่เหมาะอย่างยิ่งต่อผู้ที่มีความดันโลหิตสูง หรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับไต