[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา สพป.สตูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา คำขวัญของโรงเรียน : "เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา อัตลักษณ์ของโรงเรียน : "นักเรียนนักอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา เอกลักษณ์ของโรงเรียน : "การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา
เมนูหลัก
กระทรวงศึกษาธิการ
e-Learning

ค่าสถิติต่าง ๆ ของโรงเรียน
ตราประจำโรงเรียน
โรงเรียนประชารัฐ
พยากรณ์อากาศ
 
เวลาละหมาดจังหวัดสตูล
อัตราแลกเปลี่ยน
ราคาน้ำมันวันนี้


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
กินเจ…กินอย่างไรไม่ให้ขาด ‘โปรตีน’  VIEW : 55    
โดย เขื่อน

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 14
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 9%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 209.97.175.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 17 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564 เวลา 15:49:39    ปักหมุดและแบ่งปัน

ใกล้เข้ามาทุกทีกับเทศกาลถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน ใครที่อยากจะถือโอกาสในการละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ก็มักจะใช้เวลาช่วงเวลานี้ในการชำระล้างจิตใจด้วยการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ แต่สำหรับบางคน อาจมีความกังวลว่า ถ้าไม่ได้รับประทานเนื้อสัตว์เหมือนเดิมแล้ว จะยังคงได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนตรงตามความต้องการของร่างกายหรือไม่ ถ้าเกิดว่าใครยังคงมีข้อสงสัยในส่วนนี้ เขยิบเข้ามาสิค่ะ เราจะอธิบายให้คุณฟังเอง

เทศกาลเจปีนี้ พิเศษกว่าปีอื่นๆที่ผ่านมามากค่ะ เพราะโดยปกติแล้ว เราจะกินเจกันแค่ปีละครั้งเดียว แต่ปี 2557 นี้เราจะกินเจกันถึงสองรอบเลย คือในช่วง 24 กันยายน – 2 ตุลาคม และ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ตามปฏิทินจีนในปี 2557 จะมีเดือน 9 ถึงสองรอบในปีเดียว ซึ่งนานๆทีจะมีสักครั้งหนึ่ง ใครที่เคร่งครัดมากๆอยากรับประทานทั้งสองครั้งก็ถือว่าได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่สุดๆไปเลย แต่ถ้าใครไม่เคร่งมาก รับประทานแค่ครั้งเดียวก็ได้บุญไม่แพ้กันค่ะ ถือซะว่าได้ทำบุญแบบที่ตัวเราไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเลย
    และแน่นอนว่า เทศกาลกินเจก็จะต้องรับประทานแต่อาหารที่ได้มาจากพืชผักตามธรรมชาติ ทั้งยังต้องงดเว้นการฆ่าสัตว์เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหาร จนหลายคนอาจมีคำถามว่า “แล้วอย่างนี้ร่างกายจะเอาโปรตีนจากไหนไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอกันละ???”
    จริงอยู่ที่เนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา หรือเนื้อจากสัตว์ชนิดอื่นๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างไข่เป็ดหรือไข่ไก่ จะเป็นหนึ่งในอาหารต้องห้ามที่ต้องละเว้นในช่วงเทศกาลการกินเจ และแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะเป็นแหล่งของโปรตีนที่สำคัญและมีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างครบถ้วน แต่ก็ใช่ว่าอาหารอื่นๆที่เป็นอาหารเจจะทดแทนส่วนนี้ไม่ได้เสียเมื่อไร เพราะเราสามารถเลือกรับประทานอาหารอื่นๆทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไปได้ ทั้งยังอาจได้สารอาหารจำเป็นตัวอื่นๆแถมเข้ามาด้วยก็เป็นได้ เครดิตฟรี 50 ยืนยันเบอร์ล่าสุด
    หนึ่งในอาหารเจที่จัดได้ว่าเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีก็คือ “โปรตีนเกษตร” ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นอีกหนึ่งรูปแบบอาหารที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อทดแทนการบริโภคโปรตีนที่เป็นเนื้อสัตว์ โปรตีนเกษตรได้มาจากการนำเอาแป้งถั่วเหลืองมาสกัดเอาไขมันออกจนแทบจะไม่มีเหลือ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘แป้งดีแฟต (Defat flour)’ หลังจากนั้นก็จะเอาไปผ่านกระบวนการผลิตโดยวิธีเอ็กซทรูชั่น (Extrusion cooking process) เพื่อขึ้นรูปเป็นโปรตีนเกษตรนั่นเอง อย่างที่บอกไปแล้วว่าโปรตีนเกษตรนับเป็นอาหารยอดฮิตที่พ่อครัวแม่ครัวหยิบมาใช้เพื่อปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารจากโปรตีนที่ดีไม่แพ้นมวัวแล้ว ไขมันที่เราจะได้รับก็มีปริมาณที่ต่ำกว่าด้วย ทั้งยังมีให้เลือกในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่ ส่วนรสชาติก็จัดอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้เลยทีเดียว
    นอกจากโปรตีนเกษตรแล้ว เราก็ยังสามารถได้รับโปรตีนจากการรับประทาน ‘เห็ด’ ที่มีให้เลือกหลากหลายชนิด หลากหลายพันธุ์ และหลากหลายความอร่อย ไม่ว่าจะเป็น เห็ดหูหนู เห็นออรินจิ เห็ดเข็มทอง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม หรือสารพันเห็ดอื่นๆอีกมากมาย ที่ถึงแม้ว่าโปรตีนที่ได้อาจจะด้อยกว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่การรับประทานเห็ดก็แฝงไปด้วยคุณประโยชน์จากวิตามินและแร่ธาตุอื่นที่จะเข้ามาช่วยรักษาหรือป้องกันโรคได้ ยกตัวอย่างเช่น ‘เห็ดหอม’ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัสและมะเร็ง และช่วยบำรุงกระดูก ‘เห็ดหูหนู’ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาว ทำให้ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และช่วยรักษาโรคกระเพาะและริดสีดวง ‘เห็ดฟาง’ ช่วยลดความดันโลหิตและเร่งการสมานแผล เป็นต้น