[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา สพป.สตูล
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา คำขวัญของโรงเรียน : "เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา อัตลักษณ์ของโรงเรียน : "นักเรียนนักอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา เอกลักษณ์ของโรงเรียน : "การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" โรงเรียนบ้านเกาะสาหร่ายชัยพัฒนา
เมนูหลัก
กระทรวงศึกษาธิการ
e-Learning

ค่าสถิติต่าง ๆ ของโรงเรียน
ตราประจำโรงเรียน
โรงเรียนประชารัฐ
พยากรณ์อากาศ
 
เวลาละหมาดจังหวัดสตูล
อัตราแลกเปลี่ยน
ราคาน้ำมันวันนี้


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ทำไมต้องกลัวเบาหวาน ในเมื่อชีวิตเลือกได้  VIEW : 25    
โดย นินิว

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 14
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 9%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 209.97.175.xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 18 เดือน กันยายน พ.ศ.2564 เวลา 14:12:02    ปักหมุดและแบ่งปัน

เชื่อหรือไม่ว่า เรื่องพื้นฐานอย่างการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องสำหรับผู้ป่วยเบาหวานนั้น กลับเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งหากระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติก็จะสามารถควบคุมโรคเบาหวาน และลดโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนได้มากขึ้นด้วย

โดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ได้มีการเผยแพร่บทความแนะนำหลักในการบริโภคอาหารและแนวทางปฏิบัติเพื่อผู้ป่วยสามารถควบคุมเบาหวานได้ด้วยตนเอง โดยควรรับประทานอาหารเพื่อคุมโรคเบาหวาน และรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ดังต่อไปนี้

1. ผลไม้ที่มีรสหวานน้อย มีน้ำตาลต่ำ เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ชมพู่ ฝรั่ง กล้วย แก้วมังกร ผลเบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งควรทานผลไม้สด ในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เช่น 7-8 ชิ้นพอดีคำต่อมื้อ วันละ 2-3 มื้อ เป็นต้น

และควรหลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัดอย่าง ทุเรียน ลำไย มะม่วงสุก ขนุน ฯลฯ และผลไม้แปรรูปทุกชนิดด้วย

2. เน้นรับประทานผักก้าน ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักกาด ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักตำลึง บวบ แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือ ฯลฯ โดยทานได้ทั้งแบบผักสดหรือต้มและทานได้ทุกมื้อ เพราะผักเหล่านี้มีใยอาหารสูง ที่จะช่วยดูดซับน้ำตาลให้เข้าสู่กระแสเลือดช้าลง และร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลไปใช้ได้ในระดับพอดี

และควรหลีกเลี่ยงหรือลดพืชผักประเภทหัว เช่น ฟักทอง ข้าวโพด เผือก มัน เนื่องจากมีปริมาณแป้งอยู่มาก แต่หากรับประทานพืชหัวแล้ว ก็ควรลดอาหารประเภทข้าว แป้ง และคาร์โบไฮเดรตอื่น ๆ ลง

3. เนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย หลายท่านอาจเคยได้ยินว่า ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกินเนื้อสัตว์ แต่จริง ๆ แล้วสามารถทานได้ เพียงเลือกทานเนื้อสัตว์แบบไม่ติดมันและหนัง เช่น เนื้อปลา ไข่ขาว เต้าหู้เป็นหลัก เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารโปรตีนอย่างครบถ้วน โดยทานได้ทุกมื้อ มื้อละ 2-4 ช้อน slotthai 

และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง เช่น คอหมู หมูสามชั้น ไส้กรอก หมูยอ รวมถึงอาหารที่ปรุงด้วยไขมันอิ่มตัว เพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักและมีคอเลสเตอรอลอีกด้วย

นอกจากนี้สามารถเพิ่มรสชาติให้มื้ออาหาร โดยใช้สมุนไพร เช่น พริกไทย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว เพื่อชูรสชาติอาหารให้น่ารับประทานยิ่งขึ้นและเพิ่มสีสัน ความอร่อยให้กับมื้ออาหารคุมโรคเบาหวานอย่างปลอดภัย ไม่น่าเบื่อด้วย สีสรร ผลิตภัณฑ์น้ำหวานเข้มข้นและน้ำเชื่อมธรรมชาติ ปราศจากน้ำตาล ที่มีให้เลือกหลายรสชาติ สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาหาร ทำขนม หรือชงเป็นเครื่องดื่มหอมหวานทั้งร้อนและเย็นชื่นใจได้หลากหลายเมนู